Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2011

điêu khắc gia TRƯƠNG ĐÌNH QUẾ và tượng chân dung KIM LONG




Họa sĩ KIM LONG và CÕI TÂM LINH * Hiếu Lê



“Mỗi một con người, trong sâu thẳm đều là một nhà thơ, một nghệ sĩ, bởi một bài thơ hay một bức tranh đẹp đều có tác dụng đưa con người tiến cao hơn xa hơn, vượt lên trên cấp độ của con vật chỉ biết kiếm miếng ăn và sống theo cảm tính của bản năng. Thực vậy, cái đẹp đã cứu rổi con người, làm cho con người có nếp sống văn hóa, vượt thoát đời sống động vật tầm thường để bay lên cõi bao la vô cùng của Tâm Linh”. Lời tâm sự của họa sĩ Kim Long.

Kim Long, tên thật là Nguyễn Quốc Hoàng, sinh năm 1946 tại Huế, học dở dang Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế. Năm 1970 theo gia đình vào Sài Gòn lập nghiệp. Niềm đam mê hội họa trong anh bị cuốn theo dòng đời và phận người, giống như: nước non nặng một lời thề - nước đi, đi mãi chẳng về cùng non. Những lúc trôi dạt bồng bềnh với đời sống thường ngày, trong anh luôn có tiếng nói thầm kín của chính mình, trăn trở, mơ ước thoát ra khỏi cuộc sống đời thường nay còn mai mất muốn được bày tỏ, có khi bày tỏ được thì cũng chỉ là tiếng nói dở dang...


Chữ rằng xuân bất tái lai  
Hôm nay hoa nở, ngày mai hoa tàn  
Mặc ai nay lụa, mai hàng  
Xin anh đừng có phụ phàng vải xô
(Cao dao)
 


NẺO VỀ - Tranh sơn dầu của họa sỹ KIM LONG
Nhưng, cuộc đời luôn có những bí ẩn dở dang mà không dang dở, chính tiếng nói thầm kín của tâm linh đó hằng đêm lại thôi thúc anh cầm cọ lặng lẽ âm thầm, sáng sáng chiều chiều sống với màu sắc và những hoài niệm tuổi thơ tràn ngập niềm vui dưới bóng Kinh thành xưa cũ dậy tiếng ve ngân, để cho ra đời những tác phẩm bàng bạc đầy chất huyền ảo thơ mộng của Huế.

Năm 2008 tại Festival Huế, cùng với họa sĩ Nguyễn thượng Hải, họa sĩ Dương Đình Hùng, anh trở về Huế mở cuộc triển lãm mang tên “ Về Lại” trong một phòng tranh nhỏ trên đường Lê Thánh Tôn, thành nội Huế, nơi được mệnh danh là “Tuyệt tình cốc” của nhóm văn nghệ sĩ trước năm 1975. Thầm lặng, khiêm tốn nhưng những bức tranh sơn dầu đen trắng, anh ra mắt dạo ấy, đã gợi cho người xem cái cảm giác ấm áp sâu nặng tình quê. Tâm thức Huế trong mỗi bức tranh dường như có khả năng lay động kỳ lạ đối với người thưởng ngoạn.


Ngày 9/9/2009 tại Trung Tâm Văn Hóa Công Giáo Việt Nam, số 6 Tôn Đức Thắng Q 1 Tp HCM anh cùng triển lãm chủ đề” Dấu Ấn Đức Tin lần II”, chung với 61 họa sĩ, điêu khắc gia, nổi tiếng trong và ngoài nước, với các tác phẩm Cỏi Thực, Phố Núi, lần này tranh anh đã vượt qua giai đoạn tình quê, về lại con đường hồn nhiên, trong trẻo. Kim Long đã đem cả chất thơ, chất thiền đến với hội họa, trong tranh Cõi Thực của anh nhìn không thấy thực, mà là thực, còn Phố Núi thì trầm mặc, cổ kính dễ gợi cho người xem nao lòng.


Ngày 21/12/2009 tại Trung Tâm Mục Vụ Đa Minh Ba Chuông, 190 Le văn Sỹ Q.PN, TpHCM anh cùng triển lãm tranh chủ đề” Đêm Đông Không Nhà” chung với 59 họa sĩ, điêu khắc gia, nhiếp ảnh gia, nhằm mục đích gây quỹ "lì xì" cho người lang thang không nhà vào đêm giao thừa Canh Dần. Lần này với các tác phẩm có chung tên Nẻo Về 1 và 2 sơn dầu đen trắng được thể hiện theo lối thủy mặc, tạo cảm giác cho người xem đi vào không gian tỉnh lặng đến lạ thường. Đối diện với tranh anh,người xem không có cảm xúc mạnh, nhưng tâm hồn nhẹ nhàng thanh thoát như vừa uống một chung rươu ngon, vào đêm giao thừa vậy.


Nếu như nhạc sĩ Trịnh công Sơn "bao nhiêu năm rồi còn mãi Ra Đi" thì họa sĩ Kim Long lại là "Nẻo Về" bàng bạc huyền ảo và thơ mộng xuyên suốt tất cả tác phẩm của anh. Quả thật những tác phẩm Nẻo Về hiện nay là kết quả của thời gian trăn trở. Tâm linh trong tranh của anh là tác động tích tụ của nhiều nghìn khoảnh khắc.


Hiếu Lê